Tết gần kề, nghe những chủ quán tuổi đời còn khá trẻ kể chuyện tận dụng ứng dụng, chúng tôi cảm nhận phần nào sự nỗ lực hết mình của họ trong thời buổi khó khăn hiện nay.
Bán qua ứng dụng, đơn hàng tăng
Xế chiều, mùi gà hấp chín hòa cùng lá chanh, sả… dìu dịu bay ra từ một quán trong hẻm đường Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình, TP.HCM) thuộc chuỗi gà hấp muối lá chanh A Sơn. Không khí tất bật khi phía ngoài 3 - 4 shipper chờ đợi, bên trong anh Phan Thế Sơn (sáng lập chuỗi) nhận đơn, còn nhân viên gói gà vào giấy bạc chỉn chu.
Đó là một ngày bình thường của quán anh Sơn từ khi thành đối tác GrabFood. Ngơi tay, anh chia sẻ: "Tôi bắt đầu kinh doanh năm 2021, chủ yếu bán qua Facebook. Nhưng sau đó gặp nhiều khó khăn như mất thời gian chốt đơn, đặt shipper giao, phải tự chạy quảng cáo…".
Chuyển sang bán trên GrabFood tháng 5-2022, anh nói vài tháng đầu lượng đơn lai rai, đủ trang trải tiền mặt bằng, sinh hoạt. "Sau đó thuận lợi hơn, tôi mở chi nhánh ở Bình Thạnh, Gò Vấp, quận 6... Mỗi ngày cơ sở Nguyễn Thái Bình bán hơn 70 đơn, còn cơ sở khác từ 40 đơn", anh nói.
Nhớ lại ngày mới kinh doanh, anh bộc bạch: "Các món ăn từ gà được ưa thích, nhưng gà nướng thì người ta bán nhiều rồi nên tôi học cách làm gà hấp muối. Món này kỳ công, thịt mọng nước, ngon ngọt mà không cần nêm gia vị. Ngoài ra, chúng tôi còn có gà ủ muối, chân gà hấp, cơm lam…". Xác định mở quán trong hẻm, vợ chồng anh từng mất cả tháng đèo nhau đi tìm mặt bằng.
Vừa chuẩn bị những hộp rau răm, dưa leo ngon mắt để khách ăn kèm, anh vừa nói: "Nhiều lúc giá gà tươi độn lên, có thời điểm chúng tôi lấy công làm lời vì chi phí bỏ ra cao, nào là giấy bạc giữ nóng, lá chanh tươi để hấp, sả… Nhưng tôi chú trọng đưa món ngon đến cho khách".
Dĩ nhiên món chất lượng thì đơn mới nhiều. "Chúng tôi chuộng làm gà thả vườn, thịt mềm nên người lớn tuổi, trẻ con, kể cả người đã làm răng cũng ăn được. Tôi đưa ra mức giá 150.000 đồng/con để tiếp cận được nhiều khách hàng, và lấy số lượng bù vào", anh chia sẻ.